ได้ฤกษ์ดี เปิดถ้ำ ‘ลับแล’! พิสูจน์ เมืองแม่ม่ายในตำนาน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 4209
หางาน,สมัครงาน,งาน,ได้ฤกษ์ดี เปิดถ้ำ ‘ลับแล’! พิสูจน์ เมืองแม่ม่ายในตำนาน

ชาวเมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ เชิญพราหมณ์หลวง มาร่วมทำพิธีเปิดปากถ้ำอย่างเป็นทางการ หลังถูกปิดมานาน เชื่อพื้นที่ตรงนี้ ในอดีตนับพันปีมาแล้วคือ ‘เมืองแม่ม่าย’ ในตำนาน ที่เล่าขานสืบต่อกันมา...  


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 เม.ย. 58 นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน อ.ลับแล จัดเลี้ยงพระและทำพิธีบวงสรวง ตั้งศาลเพียงตา หน้าปากถ้ำเมืองลับแล (เมืองแม่ม่าย) บริเวณม่อนจำศีล ต.ฝายหลวง อ.ลับแล เพื่อจะทำพิธีเปิดปากถ้ำอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พ.ค. 58 นี้

พราหมณ์หลวง ทำพิธีเปิดปากถ้ำ หลังถูกปิดมานาน เชื่อ พื้นที่ตรงนี้ในอดีตนับพันปี คือ ‘เมืองแม่ม่าย’

ทั้งนี้ จะมีพิธีพราหมณ์ โดยเชิญพราหมณ์หลวง มาร่วมทำพิธีเริ่มเวลา 09.49 น. หลังจากเสร็จพิธีบวงสรวงแล้วก็จะทำพิธีเปิดปากถ้ำ ซึ่งพิธีในวันดังกล่าวจะเป็นพิธีที่ใหญ่มาก และถือว่าเป็นการเปิดประตูเมืองลับแลที่มีตำนานเล่าขานกันมาอย่างยาวนาน เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของ จ.อุตรดิตถ์

ด้านนายสมหมาย ขวัญสอน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.ฝายหลวง อ.ลับแล เปิดเผยว่า เมื่อหลายปีก่อน ชาวบ้านอำเภอลับแล ร่วมกันเทปูนปิดปากถ้ำ สาเหตุมาจากกลุ่มเด็กวัยรุ่นชอบเข้าไปทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมภายในถ้ำ ซึ่งเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยลักษณะปากถ้ำ กว้างประมาณ 25 เซนติเมตร เมื่อเคาะที่ปากถ้ำแล้วจะมีเสียงดังกังวานเข้าไปภายในถ้ำ

ความเชื่อ!! พราหมณ์หลวง ทำพิธีเปิดปากถ้ำอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ จากคำบอกเล่าที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานจนเป็นตำนานของเมืองลับแลแห่งนี้ เชื่อกันว่า เป็นเมืองแม่ม่าย และปากถ้ำดังกล่าวจะเป็นทางเข้าเมืองลับแลในสมัยอดีตที่ผ่านมาเกือบ 1,000 ปีแล้ว

"จากการสังเกตวัดวาอารามต่างๆ ที่ร้างอยู่ในพื้นที่ ขณะนี้มีถึง 4 วัดด้วยกันที่ตั้งอยู่ติดกัน ได้แก่ วัดม่อนใหญ่ วัดม่อนน้อย วัดทุ่งนาโปร่ง วัดหนองอ้อ และวัดม่อนสัก ซึ่งเป็นวัดเดียวที่ไม่ร้างมีประตูไปสู่วัดทั้ง 4 วัดที่ร้างอยู่ ดังนั้น พื้นที่นี้ในอดีตจึงน่าจะมีประชากรจำนวนมากอาศัยอยู่ และเมืองแม่ม่ายในตำนานถ้ามีจริง ก็น่าจะตั้งอยู่ในบริเวณนี้"

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top